Giúp phụ nữ vùng biên có cuộc sống tốt hơn

07:56 - Thứ Tư, 07/12/2022 Lượt xem: 4780 In bài viết

ĐBP - Giúp phụ nữ vươn lên trong cuộc sống là một trong những nội dung quan trọng vừa góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, vừa tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới. Xác định rõ điều đó, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực đồng hành cùng phụ nữ biên cương; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ.

Hội LHPN thành phố Hà Nội phối hợp với Hội LHPN huyện Mường Nhé bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ xã Leng Su Sìn.

Được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chị Lò Thị Den, xã Mường Lói (huyện Điện Biên) chia sẻ: Bao năm qua, gia đình tôi rất khó khăn, không có điều kiện xây dựng nhà mới kiên cố để ở. Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã khớp nối với Hội LHPN tỉnh Hải Dương hỗ trợ gia đình tôi 30 triệu đồng xây dựng “Mái ấm tình thương”. Cùng với số tiền vay mượn từ người thân cũng như sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, tôi đã xây được ngôi nhà kiên cố. Tôi vui mừng và mong muốn chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” sẽ tiếp tục hỗ trợ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn như tôi.

Không chỉ hỗ trợ kinh phí xây nhà, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn giúp đỡ phụ nữ vùng biên có hoàn cảnh khó khăn phát triển các mô hình sinh kế, trao tặng trâu bò, tặng tư liệu sản xuất, hỗ trợ vay vốn... Chị Trương Mỳ Hương, hội viên phụ nữ xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) phấn khởi cho biết: Năm 2019, thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, gia đình tôi được hỗ trợ vay 10 triệu đồng. Với số tiền này, tôi mua 3 con dê sinh sản. Nhờ học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn cũng như áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi, chăm sóc, đầu năm 2020, đàn dê của gia đình tôi đã sinh sản lứa đầu tiên với 6 dê con. Đến nay, đàn dê của gia đình tôi đã lên tới 15 con.

Tại xã Sín Thầu, triển khai chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hội viên trong xã đã chọn mô hình sinh kế chăn nuôi lợn là hướng xóa đói giảm nghèo. Chị Pờ Mỳ Nụ, Chủ tịch Hội LHPN xã Sín Thầu cho biết: Hội hiện có 7 chi hội với trên 200 hội viên. Để việc triển khai chương trình mang lại hiệu quả cao, hội đã khảo sát thực tế, nhu cầu của hội viên; đồng thời chọn chăn nuôi lợn là mô hình sinh kế để hỗ trợ hội viên. Triển khai mô hình từ năm 2019 đến nay, cơ bản mô hình đã mang lại hiệu quả bước đầu, số đàn lợn không ngừng tăng lên. Khi triển khai mô hình của chương trình toàn xã chỉ có 5 con lợn sinh sản, đến nay đã phát triển lên gần 50 con. Tiêu biểu như đàn lợn của gia đình hội viên Lò Thị Thu, Toán Pứ De, Chang Chùy Pư...

Đồng hành cùng phụ nữ vùng biên vượt qua khó khăn, hàng năm, Hội LHPN tỉnh cùng với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các cấp hội phụ nữ, các đồn biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về chủ quyền biên giới quốc gia; phối hợp với các đơn vị giúp đỡ các xã khảo sát tình hình thực tế, nhu cầu của hội viên phụ nữ, định hướng chọn mô hình sinh kế, trao đổi, thống nhất với cấp ủy, chính quyền địa phương về các hoạt động triển khai trên địa bàn. Cùng với đó, tích cực vận động các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ cùng chung tay hướng về các xã biên giới khó khăn; vận động các gia đình hội viên, phụ nữ nghèo phát huy nội lực, truyền thống cần cù, chịu khó của người phụ nữ Việt Nam để vươn lên.

Với tinh thần trách nhiệm cao của cơ quan Hội LHPN tỉnh cũng như Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, quá trình triển khai thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” những năm qua đã huy động được sự quan tâm, vào cuộc, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đồn biên phòng cũng như các cấp hội phụ nữ. Thông qua sự hỗ trợ từ chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ vùng biên. Riêng trong năm 2022, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã hỗ trợ cho phụ nữ vùng biên trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền quy đổi gần 3,5 tỷ đồng.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khẳng định, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh BĐBP phát động thời gian qua đã mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực với đời sống nhân dân. Người dân, nhất là hội viên, phụ nữ vùng biên thêm phấn khởi, tự tin vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từ đó, vững tin vào chủ trường, đường lối của Đảng, chung tay góp sức cùng với lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc vùng biên của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top